Mô hình 9P trong Marketing Mix - Chiến lược hay cho doanh nghiệp
Mô hình 9P trong Marketing Mix - Chiến lược hay cho doanh nghiệp

Bạn đang cảm thấy khó khăn khi lên chiến lược Marketing cho doanh nghiệp, và không biết bắt đầu từ đâu, làm như thế nào? Hãy tham khảo Mô hình 9P trong Marketing Mix - Chiến lược hay cho doanh nghiệp. Bạn sẽ có thêm nhiều ý tưởng để lên chiến lược cho doanh nghiệp của mình đấy!

Mô hình 9P trong Marketing Mix - Chiến lược hay cho doanh nghiệp

Có thể bạn cũng đã từng gặp rất nhiều mô hình và chiến lược với nhiều từ viết tắt, và 9P trong Marketing cũng giống như vậy. Mô hình 9P trong Marketing được phát triển vào năm 2007 bởi Larry Steven Londre với những cải tiến nhằm mục đích phát triển thương hiệu của doanh nghiệp. 9P đó bao gồm:

P1. Lập kế hoạch & Nghiên cứu

Chữ 'P' đầu tiên (như bạn có thể đoán) là lập kế hoạch.
Giống như bất kỳ chiến lược tốt nào, Mô hình 9P trong Marketing bắt đầu bằng cách vạch ra một kế hoạch và tiến hành nghiên cứu thị trường của bạn.


Giống như ETI.VN đã viết nhiều lần trước đây trên blog này, bạn sẽ không thể Marketing hiệu quả các sản phẩm của mình nếu bạn không biết mình đang tiếp thị cho ai.

Tuy nhiên, lập kế hoạch cho đối tượng của bạn không chỉ là việc biết ai sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ ​​sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Nó có nghĩa là biết họ quan tâm đến điều gì, bạn có thể tiếp cận họ ở đâu, điểm độc đáo mà sản phẩm và dịch vụ của bạn đang có mà đối thủ không có, cách bạn có thể vượt qua đối thủ, v.v.

Nếu không có nghiên cứu thích hợp được tiến hành trước khi chạy các chiến dịch của bạn, về cơ bản bạn chỉ đang làm theo cảm tính, con đường gần như là mù mịt.
Bạn có thể thu được lợi nhuận, nhưng nếu không có dữ liệu để chỉ ra điều gì hiệu quả và tại sao, thì sẽ rất khó để lặp lại thành công trong tương lai.

P2. Sản phẩm

'Sản phẩm' của bạn là bất kỳ hàng hóa và dịch vụ nào của bạn được cung cấp.

Chữ 'P' này rất hữu ích để xác định thương hiệu của bạn sẽ trông như thế nào. Thương hiệu cuối cùng mà bạn có thể nghĩ đến mà không có bất kỳ loại thương hiệu đáng nhớ nào, bao bì, thiết kế nghệ thuật, họa tiết hoặc những thứ tương tự?

Đây là tất cả những điều quan trọng cần suy nghĩ khi xác định sản phẩm của bạn sẽ trông như thế nào. Hãy nhớ rằng, bạn muốn mọi người có thể gọi cho bạn để nhớ bạn một cách nhanh chóng.

Nếu 'sản phẩm' của bạn khó hiểu hơn một chút, chẳng hạn như SaaS, thì chữ 'P' này sẽ ảnh hưởng đến giao diện trang web của bạn. Xét cho cùng, trang web của bạn giống như bao bì cho các dịch vụ của bạn, bạn có đồng ý không?

P3. Con người

Đây là bước mà bạn thực sự có thể bắt đầu suy nghĩ về sản phẩm của mình dành cho những ai? Họ đang có những tính cách gì? Hãy liệt kê ra tập hợp các đặc điểm chung mà bạn tin rằng khách hàng lý tưởng của mình phải có.

Điều này xác định thị trường mục tiêu của bạn. Sản phẩm của bạn sẽ hữu ích nhất trong ngành nào? Những người sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ ​​sản phẩm của bạn khi làm việc với chi phí là bao nhiêu? Điểm đau chung mà những người này trải qua là gì?

Đây là tất cả những điểm không chỉ cho bạn thấy rằng bạn đang tiếp thị cho ai mà còn là cách bạn nên tiếp thị với họ.

 

Mẹo: Không bao giờ là một ý tưởng tồi nếu tổng hợp được một vài cá tính của người mua. Điều này sẽ cho phép bạn thử nghiệm các chiến lược cho các nhóm khác nhau để xác định điều gì phù hợp nhất với bạn.

 

P4. Giá cả

 

Định giá là cách bạn xác định giá trị sản phẩm của mình.
Đây rõ ràng là một chữ 'P' quan trọng của mô hình 9P trong Marketing Mix, vì một số lý do. 

Con số gắn liền với sản phẩm của bạn có tác dụng tiếp thị một chút theo đúng nghĩa của nó.  Hãy cùng đọc câu chuyện dưới đây nhé!

Bạn đã bao giờ ra ngoài mua sắm và tránh mua một thứ gì đó vì giá 'quá thấp đến mức không thể nào đảm bảo chất lượng được'? Hoặc trường hợp thứ hai là 'nó có vẻ đẹp nhưng về thứ hai, đó là quá nhiều tiền'?

Định giá của bạn trong sản phẩm rất quan trọng trong việc cho thấy sự khác biệt giữa người mua nghĩ về bạn như một sản phẩm thật sự có giá trị hay đây chỉ là một trò lừa đảo.

Điều này không có nghĩa là bạn nên lo sợ về giá cả của mình (một điều phổ biến với các doanh nghiệp B2B). Hoàn toàn ngược lại.

Bạn sẽ có thể tận dụng việc định giá của mình - bất kể nó là gì - vào một điểm có lợi cho bạn. Bạn đắt hơn đối thủ cạnh tranh? Điều gì bạn cung cấp khiến bạn có giá trị tốt hơn so với đối thủ cạnh tranh? Làm thế nào bạn có thể cạnh tranh trong thị trường  của bạn?
Đây là tất cả các yếu tố mà bạn sẽ cần xem xét khi vạch ra mức giá của mình.

 

P5. Xúc tiến

Chữ 'P' này tập trung vào phương pháp mà bạn sẽ "truyền đạt" sản phẩm của mình cho đối tượng mục tiêu.

Điều này bao gồm mọi phương pháp truyền thông, từ tiếp thị trực tiếp đến bán hàng cá nhân, tiếp thị nội dung, tiếp thị ra nước ngoài, tiếp thị qua email , v.v. Về cơ bản, bạn sẽ làm thế nào để quảng cáo về các dịch vụ của mình?

Đối với chữ 'P' này, điều quan trọng là phải nhìn lại chữ 'P' đầu tiên và thứ ba. Bạn hẳn đã có một chiến lược cơ bản được vạch ra cho những con đường bạn sẽ theo đuổi khi quảng cáo sản phẩm của mình, nhưng điều này có thay đổi chút nào không vì bạn đã kiểm tra kỹ hơn đối tượng mục tiêu của mình?

Ví dụ: bạn có thể nghĩ rằng LinkedIn sẽ là một điều chắc chắn trong giai đoạn lập kế hoạch, nhưng sau khi bạn quyết định rằng khán giả của mình có khả năng trong độ tuổi từ 18-24, bạn có thể phải điều chỉnh điều đó và xem xét các chiến dịch đang chạy trên Twitter và Instagram.

Mẹo: Điều này mang đến một điểm thú vị khác. Không có P nào trong số này được cố định hoàn toàn. Khi bạn di chuyển trong quá trình này, bạn có thể thấy rằng bạn cần phải quay lại và thay đổi một số yếu tố nhất định. Điều đó hoàn toàn ổn!

P6. Địa điểm và phân phối

 

Làm thế nào để bạn cung cấp sản phẩm của mình cho khách hàng của bạn?

Đối với một công ty bán hàng hóa vật chất, bạn có mặt tiền cửa hàng không? Bạn có thể giao hàng trực tiếp cho khách hàng không? Thời gian vận chuyển của bạn có thể cạnh tranh với những gã khổng lồ như Tiki, Shopee không?

Sản phẩm của bạn có sẵn ở nhiều địa điểm không hay khách hàng phải mua nhanh từ bạn?

Nếu bạn là một công ty B2B cung cấp sản phẩm SaaS, đừng nghĩ rằng bạn không thích chữ 'P' thứ 6! Đây là bước mà đã đến lúc suy nghĩ về mọi thứ liên quan đến việc thiết kế trang đăng ký khách hàng của bạn. Có bao nhiêu phần mềm khác đang bán cho cùng tập khách hàng đang giới thiệu cho phần mềm của bạn?

Mẹo: Đây là bước quan trọng để nghĩ đến sự thuận tiện cho khách hàng của bạn - nếu họ khó mua được sản phẩm của bạn, họ có thể tìm kiếm một giải pháp thay thế.

P7. Đối tác & Liên minh chiến lược

 

Hãy nghĩ đến Taco Bell và Doritos , Apple và Hermes , hoặc Starbucks và Spotify . Đây là tất cả các thương hiệu đã kết hợp thông điệp của họ để tiếp cận nhiều đối tượng hơn với quy mô cực kỳ thành công. 

Giờ đây, không phải mọi thương hiệu sẽ trở thành Taco Bell hay Apple, nhưng bài học vẫn không đổi - giá trị khách hàng và mối quan hệ với khách hàng không phải lúc nào cũng được tạo ra một mình.


Có thể có những thương hiệu khác đang tìm cách phát triển doanh nghiệp của họ, giống như bạn, họ sẵn sàng tham gia vào mối quan hệ hợp tác đôi bên cùng có lợi sẽ cho phép bạn tăng quy mô khán giả của mình.


Đây là một chiến lược thường hoạt động khi các thương hiệu có triết lý kinh doanh tương tự - có lý do mà Taco Bell hợp tác với Doritos chứ không phải Hermes - nhưng hợp tác với một thương hiệu tương tự khác có thể là một cách cực kỳ hiệu quả để mở rộng phạm vi tiếp thị của bạn.

 

P8. Trình bày

 

Tôi muốn gọi chữ 'P' này là kể chuyện, nhưng vì mục đích của mô-típ, chúng tôi sẽ giữ nó là 'trình bày'.

Đây là cơ hội của bạn với tư cách là một nhà tiếp thị để đưa mọi chữ 'P' mà bạn đã tổng hợp lại cho đến nay thành một câu chuyện hấp dẫn để chia sẻ với các bên liên quan, nhà đầu tư, người mua, khách hàng và bất kỳ ai khác sẽ lắng nghe.

Mỗi yếu tố trong Marketing Mix của bạn đều được phát triển với sự suy nghĩ cẩn thận và lý do đằng sau điều đó thật thú vị - đó là một phần lý do thúc đẩy mọi người chọn bạn thay vì một lựa chọn khác.

Hãy nghĩ về loại cảm xúc mà thương hiệu của bạn khơi gợi và thể hiện điều đó thông qua các tài liệu tiếp thị của bạn.

Mọi người đều thích một câu chuyện, đây là cơ hội để bạn chuyển tải câu chuyện của mình đến những người mà câu chuyện đó sẽ cộng hưởng nhất.

P9. Niềm đam mê

Đây là chữ 'P' thực sự thúc đẩy tất cả chúng ta trở thành những nhà tiếp thị - chúng tôi đam mê sản phẩm của mình, cách họ có thể giúp mọi người, cách chúng tôi trình bày ý tưởng và tài liệu của mình cũng như cách chúng tôi có thể đưa ra kế hoạch để xem tất cả đi đến kết quả.

Tin tưởng vào sản phẩm bạn đang tiếp thị dẫn đến sự hiểu biết sâu sắc hơn về thông điệp bạn đang cố gắng truyền tải, điều này giúp chúng tôi trở thành những nhà tiếp thị tốt hơn.

Nó cũng làm cho công việc tiếp thị của bạn trở nên thú vị hơn! Hứng thú với điều gì đó và có thể truyền đạt sự phấn khích đó sẽ làm tăng thêm mức độ chân thực cho việc giao tiếp của bạn có khả năng truyền nhiễm.

Với sự phổ biến ngày càng tăng của những thứ như đánh giá trực tuyến, việc xác định xem ai đó có đang thiếu chân thực trong tài liệu tiếp thị của họ trở nên cực kỳ dễ dàng hay không và mọi người sẽ không phản hồi lại điều đó nữa, đó là lý do tại sao 'niềm đam mê' đã chuyển từ một cách tốt đẹp thành một điều cần thiết.

Nói cách khác, nếu bạn không tin vào những gì bạn đang tiếp thị, thì chúng ta thậm chí đang làm gì ở đây?

Thay vì làm theo cảm tính, hãy viết ra kế hoạch Marketing của mình

Bất kể bạn phân chia nó như thế nào, bạn bắt buộc phải có một kế hoạch trước khi bắt đầu các chiến dịch tiếp thị của mình.

Nó cũng là một môn nghệ thuật giống như một môn khoa học, nhưng nó một môn khoa học, và vì vậy nó cần dữ liệu thực tế, có thể theo dõi được mà bạn có thể sử dụng để đưa ra những quyết định sáng suốt và những thay đổi trong tương lai.

Mô hình 9P trong Marketing Mix là một trong những chiến lược chi tiết hơn mà bạn có thể sử dụng để đảm bảo rằng bạn đã điều chỉnh mọi phần của hoạt động tiếp thị một cách thích hợp để giúp bạn đỡ phải đau đầu khi thực hiện, từ phác thảo khung của kế hoạch, cho đến các nền tảng và phương pháp bạn sẽ sử dụng để phân phối thông điệp của mình.

Như tôi đã đề cập, nhu cầu của mọi người là khác nhau, và bạn có thể thấy rằng bạn cần phải bỏ qua một bước ở đây hoặc ở đó để thay thế nó bằng một thứ gì đó khác, và điều đó hoàn toàn ổn. Miễn là bạn có sẵn kế hoạch hành động, bạn đang dẫn trước cuộc chơi và có thể bắt đầu gặt hái những lợi ích từ một chiến lược tiếp thị được bố trí đúng cách.

Xem thêm: 8 mô hình marketing phổ biến mà các Marketer cần biết


Đăng ngày 23/06/2021 bởi ETI Team | Lượt xem: 3360

0383735400