Marketing 4P là gì? và Những điều bạn cần biết (có ví dụ)
Marketing 4P là gì? và Những điều bạn cần biết (có ví dụ)

Mô hình Marketing 4P (hay còn gọi là Marketing mix hoặc marketing hỗn hợp) được những người làm marketing dùng như một công cụ để thực hiện chiến lược marketing bao gồm: Product (sản phẩm), Price (Giá), Promotion (xúc tiến thương mại hay truyền thông), Place (Kênh phân phối).

Vậy, Marketing 4P là gì?

Để hiểu 4P thì cách tố nhất là đặt ra những câu hỏi cần thiết để định nghĩa những yếu tố trong ấy. Dưới đây là những câu hỏi có thể giúp ban hiểu được từng yếu tố đó.

chien-luoc-marketing-mix-4ps


 

➤ 1. Product : Sản phẩm

Sản phẩm như thế nào sẽ được tiêu thụ tốt trên thị trường: Theo quan điểm nhất thời yếu tố đầu tiên là tốt và chất lượng. Nhưng đối với hiện tại thì bạn có một sản phẩm tốt chưa chắc đã được tiêu thụ tốt vì đối thủ của bạn cũng có những sản phẩm tốt như bạn.. Do đó cần phải xác định các đặc tính của sản phẩm hoặc dịch vụ đáp ứng nhu cầu của khách hàng của doanh nghiệp.

Cần trả lời các câu hỏi:

  • Khách hàng muốn gì ở sản phẩm /dịch vụ? Nó thỏa mãn những nhu cầu nào? Vấn đề lớn nhất mà tôi có thể giúp bạn giải quyết là gì? Điều này sẽ cung cấp cho bạn ý tưởng về những gì sản phẩm của bạn cần làm.
  • Nó có những tính năng gì để đáp ứng những nhu cầu này?
  • Có tính năng nào bạn đã bỏ qua không?
  • Bạn có đang bao gồm các tính năng tốn kém mà khách hàng sẽ không thực sự sử dụng không?
  • Khách hàng sẽ sử dụng nó như thế nào và ở đâu?
  • Nó trông như thế nào? Khách hàng sẽ trải nghiệm nó như thế nào?
  • Nên chọn (các) kích thước, (các) màu sắc, v.v.
  • Nó được gọi là gì?
  • Nó có thương hiệu như thế nào?
  • Làm thế nào nó được phân biệt so với đối thủ cạnh tranh của bạn?
  • Giá cao nhất có thể là bao nhiêu để cung cấp và vẫn được bán đủ lợi nhuận? (Xem thêm Giá bên dưới.)

 

➤ 2. Place: Kênh phân phối

Đối với các chiến lược Marketing xưa thì kênh phân phối mở rộng trong lĩnh vực mà người dùng quan tâm nhưng hiện nay với các kênh mạng Internet phát triển mạnh mẽ thì dường như nó là một mã nguồn mở, công khai với tất cả người dùng.

Nhưng bạn lưu ý dù công khai quảng bá sản phẩm đến đâu thì cũng nên đưa sản phẩm đến đúng nơi, đúng lúc và đúng số lượng.

Cần trả lời các câu hỏi:

- Khách hàng có thể tìm thấy sản phẩm/dịch vụ của bạn ở đâu?

- Hình thức bán hàng nào bạn lựa chọn: bán hàng trực tuyến hay tại các cửa hàng, siêu thị

- Làm thế nào để bạn thâm nhập được vào kênh phân phối phù hợp?

- Bạn có cần một đội ngũ bán hàng hay không?

- Đối thủ của bạn là ai? Và bạn có thể họ được gì từ họ? Có thể tạo ra sự khác biệt thế nào đối với họ?

➤ 3. Price: Giá

Giá bán là chi phí khách hàng phải bỏ ra để đổi lấy sản phẩm hay dịch vụ của nhà cung cấp. Mức giá nào mà khách hàng sẵn sàng trả cho sản phẩm/ dịch vụ của bạn. Nó được xác định bởi một số yếu tố trong đó có thị phần, cạnh tranh, chi phí nguyên liệu, nhận dạng sản phẩm và giá trị cảm nhận của khách hàng với sản phẩm của bạn.

Trong các chiến dịch khuyến mãi hay giảm giá sản phẩm thì các doanh nghiệp nên có chiến lược định giá cụ thể để có lợi tốt nhấ cho bạn, cũng như trong các chiến lược cạnh tranh về giá dài hạn với đối thủ cạnh tranh.

Cần trả lời các câu hỏi:

- Có thiết lập mức giá cho sản phẩm/ dịch vụ trong khu vực này hay không?

- Khách hàng có ý kiến về giá cả hay không?

Có cần tăng hay giảm giá để hợp với xu thế không?

Chiết khấu như thế nào cho những khách hàng thương mại, hay cho từng phân khúc khách hàng cụ thể?

Bạn so sánh giá của mình với đối thủ cạnh tranh như thế nào?

➤ 4. Promotion: Tiếp thị truyền thông

Đây là phần quan trọng trong các chiến dịch Marketing, có được chiến lược hoàn hảo, giá sản phẩm hợp lý nhưng truyền thông không tốt thì không ai biết đến thương hiệu của bạn, khách hàng sẽ không biết đến sản phẩm/ dịch vụ của bạn.

Những hoat động tiếp thị này bao gồm quảng cáo, catalog, quan hệ công chúng và bán lẻ, cụ thể là quảng cáo trên truyền hình, đài phát thanh, báo chí các bảng thông báo, đa sản phẩm vào phim ảnh, tài trợ cho các chương trình truyền hình và các kênh phát thanh được đông đảo công chúng theo dõi, tài trợ cho các chương trình dành cho khách hàng thân thiết, bán hàng qua điện thoại, bán hàng qua thư trực tiếp, giới thiệu sản phẩm tân nhà, gửi catalog cho khách hàng, quan hệ công chúng và đặc biệt hiện nay các doanh nghiệp thường xuyên sử dụng dịch vụ quảng cáo trả phí trên Google và Facebook. Các hình thức này giúp thương hiệu, uy tín cũng như sản phẩm/ dịch vụ lan xa hơn được nhiều người biết hơn.

Xem thêm bài này cũng rất hay: Marketing 4P – 4C – 4E là gì? Bài viết chi tiết dễ hiểu!


Đăng ngày 31/05/2021 bởi ETI Team | Lượt xem: 2705

0383735400