Growth Hacking – Công thức tăng trưởng đột phá cho doanh nghiệp
Growth Hacking – Công thức tăng trưởng đột phá cho doanh nghiệp

Trong thời gian gần đây, Khái niệm Growth Hacking là một từ khoá cực kỳ nổi bật cho những nhà quản lý nói chung và các doanh nghiệp Khởi nghiệp nói riêng. Vậy Growth Hacking là gì? Growth Hacking  giúp cho các doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ như thế nào? Hãy cùng ETI SOLUTIONS đi tìm hiểu qua bài viết này nhé.

Growth Hacking là gì?

Growth Hacking là một khái niệm mới trong Khởi nghiệp do Sean Ellis đề xướng ra, nhằm giải quyết những khó khăn thường gặp của các doanh nghiệp khởi nghiệp: Xây dựng được hàng triệu khách hàng là người dùng đầu tiên một cách nhanh chóng sau khi đã tung sản phẩm và mọi quảng cáo ra thị trường. Vậy Growth Hacking là gì?

Theo Bách khoa toàn thư Wikipedia, Hack tăng trưởng –  Growth Hacking là một thuật ngữ được sử dụng trong các chiến lược tăng trưởng tập trung của các doanh nghiệp.

Growth Hacking tập trung những chiến lược Marketing hiệu quả và tiết kiệm chi phí để giúp phát triển và duy trì cơ sở dữ liệu người dùng đang hoạt động, sau đó bán sản phẩm và phát triển thương hiệu. Từ “Hack” có ý nghĩa là những mẹo nhỏ để làm cho cuộc sống của bạn dễ dàng hơn.

Định nghĩa này thường được kết hợp với các doanh nghiệp khởi nghiệp và doanh nghiệp nhỏ, tức là những tổ chức không có nhiều tiền nhưng cần kết quả nhanh chóng. Tuy nhiên, Growth Hacking là một khái niệm có thể mở rộng áp dụng cho bất kỳ doanh nghiệp trực tuyến nào muốn duy trì sự tăng trưởng và lượng người dùng đang hoạt động.

“Growth Hacking” là một khái niệm còn khá mới mẽ và khá thú vị với rất nhiều người, Growth Hacking vừa mới xuất hiện cách đây khoảng 11 năm, tức là vào khoảng năm 2010 trong một bài viết được đăng tải bởi Sean Ellis . Khái niệm này thú vị ở chỗ,  bạn có nghĩ rằng số lượng người dùng sản phẩm của bạn ban đầu là chưa có gì, có thể lên đến vài trăm, vài ngàn, có khi lên tới hàng triệu người dùng chỉ trong một khoảng thời gian ngắn không? Có thể vừa nghe qua bạn có cảm giác khó tin, nhưng đối với “Growth Hacking” thì hoàn toàn có thể. Bằng chứng cho điều này là đã có rất nhiều doanh nghiệp đã nổi danh nhờ sử dụng công nghệ này như Facebook, Dropbox, Quora, Pinterest,…

growth-hacking-marketing-la-gi-1


 

Mục tiêu của Growth Hacking là thu hút được càng nhiều người dùng càng tốt với một ngân sách hạn chế trong một khoảng thời gian ngắn. Đội ngũ các chuyên gia Growth Hacking có thể bao gồm thành viên từ các bộ phận khác nhau như marketing, phát triển sản phẩm, kỹ sư và quản lý sản phẩm. Họ tập trung vào việc xây dựng và thu hút khách hàng. Những người làm công việc này được gọi là các Growth Hacker. Và người có trách nhiệm quản lý của những Growth Hacker này được gọi là Growth Leader.

Growth Hacker còn được hiểu là người sử dụng các chiến lược sáng tạo, với mức ngân sách thấp để giúp các doanh nghiệp có được khách hàng và giữ chân họ. Growth Hacker cũng được xem là các Growth Marketer, nhưng Growth Hacker không đơn giản chỉ là các Marketer đơn thuần.

Growth Hacker có xu hướng nghiên cứu về các vấn đề sau:

-Tập trung vào những chiến lược liên quan đến phát triển doanh nghiệp.

-Đưa ra giả thuyết, ưu tiên và thử nghiệm các chiến lược tăng trưởng sáng tạo.

-Phân tích và đo lường xem những gì có thể hoạt động tốt.

Những Growth Hacker biết cách thiết lập những công việc để ưu tiên tăng trưởng, xác định các kênh để mua lại khách hàng, đo lường thành công, và tăng trưởng về quy mô.

Lợi ích của Growth Hacking đối với các doanh nghiệp Khởi nghiệp hiện nay

Growth Hacking có thể rất có hiệu quả đối với những doanh nghiệp mới vừa khởi nghiệp kinh doanh và các doanh nghiệp đã thành lập bởi nó xoay quanh phương pháp tìm kiếm các giải pháp có tính sáng tạo, tiết kiệm chi phí và có thể mở rộng một cách dễ dàng.

Growth Hacking có thể đặc biệt hiệu quả đối với các doanh nghiệp khởi nghiệp vì nó cho phép họ nhanh chóng xoay quanh một số phần nhất định trong chiến lược kinh doanh và Marketing của họ để thấy được những thay đổi ngay lập tức đối với lợi nhuận của họ. Những thay đổi này thường rất nhỏ, nhưng có thể thúc đẩy một số tăng trưởng nghiêm trọng cho doanh nghiệp.

Sự khác biệt giữa Marketing truyền thống và Growth Hacking là gì?

Có rất nhiều người nhầm lẫn niệm Growth Hacking và Marketing là một. Tuy nhiên có rất nhiều sự khác nhau quan trọng giữa 2 khái niệm này. Growth Hacking giống Marketing ở mục đích cuối cùng của nó là để thúc đẩy nhiều người sử dụng một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể. Thế nhưng, có nguồn gốc là từ cộng đồng khởi nghiệp, Growth Hacking dựa chủ yếu vào các chiến thuật không cần đến chi tiêu ngân sách khổng lồ như các doanh nghiệp lớn.

Thông thường, Growth Hacking hay được sử dụng kết hợp với Marketing, tối ưu hóa để đẩy mạnh Marketing tự động trên một ngân sách nhỏ. Chẳng hạn: thông báo email tự động, dùng Chatbot, Tổ chức ccs buổi hội thảo qua Zoom để thu hút khách hàng tiềm năng cũng như đào tạo khách hàng, biểu mẫu đăng ký hoặc đăng ký trên trang chủ…

Cách hoạt động của Growth Hacking là gì?

Nếu bãn đã hiểu về khái niệm của nó rồi thì hiểu cách thức hoạt động của  Growth Hacking cũng là điều mà bạn không nên bỏ qua. Growth Hacking  hoạt động bằng cách tìm ra lý do tại sao bạn phát triển và tìm cách để thực hiện điều đó. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp đã ứng  dụng phễu tăng tưởng của Dave McClure được mang tên AARRR làm công thức phát triển, bao gồm:

Acquistion (Tiếp xúc lần đầu): Người dùng vừa tìm tới bạn và tiếp xúc lần đầu

Activation (Tương tác): Người dùng bắt đầu có hoạt động tương tác với sản phẩm

Retention (Duy trì): Nếu như chất lượng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đủ tốt, người dùng sẽ duy trì tương tác với doanh nghiệp.

Revenue (Tạo doanh thu): Khách hàng sẽ chấp nhận bỏ tiền để mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ, tạo doanh thu cho doanh nghiệp

Referral (Giới thiệu): Khi khách hàng cảm thấy sản phẩm, dịch vụ hấp dẫn và giải quyết được vấn đề của họ, họ có thể giới thiệu cho người thân, bạn bè để biết và sử dụng sản phẩm của bạn.

Xem thêm: Phễu Marketing là gì? Các bước tạo phễu marketing cho người mới bắt đầu

Dù bạn có sử dụng cách nào đi chăng nữa thì mục tiêu cuối vẫn là để có được lưu lượng truy cập và khách truy cập, biến khách truy cập thành người dùng.

Các kỹ thuật Growth Hacking “bí truyền” cho các nhà quản lý tăng trưởng (các Growth Leader)

Xây dựng cơ sở hạ tầng dữ liệu

Hơn bất cứ điều gì khác, một Growth Leader phải có khả năng thu thập và giải thích dữ liệu ở mọi cấp độ để họ có thể thực hiện các điều chỉnh nhằm đạt được mục tiêu tăng trưởng (số lượng người dùng mới mỗi tháng, số lượt tải xuống mỗi ngày (hoặc tuần hoặc tháng) hoặc tỷ lệ churn,…). Những người quản lý tăng trưởng cần biết chỉ số hiệu suất chính (KPI) nào có giá trị nhất đối với doanh nghiệp để từ đó đưa ra chiến lược phát triển phù hợp.

Xây dựng Mục tiêu Tăng trưởng

Khi xây dựng mục tiêu tăng trưởng, một Growth Leader cần kết hợp nhiều người và nhiều bộ phận khác nhau để đảm bảo rằng mọi người đều làm việc hướng tới cùng một mục tiêu. Nếu kỹ sư không hiểu người dùng muốn gì, đang gặp vấn đề gì, thì làm cách nào để họ có thể làm cho sản phẩm trở nên hấp dẫn hơn đối với cả khách hàng hiện tại và khách hàng mới? Nhiệm vụ của người quản lý tăng trưởng là đảm bảo rằng mọi người đều ở trên cùng một trang để mỗi phần phù hợp với nhau một cách gắn kết.

Mặt khác của việc phát triển chiến lược tăng trưởng là sử dụng dữ liệu và hệ thống đo lường với những tiêu chí đánh giá như KPI để thực hiện các điều chỉnh khi cần thiết và biết những gì cần ưu tiên. Một lần nữa, đây là nơi mà dữ liệu và thông tin chi tiết về khách hàng sẽ đóng một vai trò quan trọng.

Xây dựng Growth Team

Mặc dù một Growth Leader có thể làm việc với nhiều bộ phận khác nhau để đạt được mục tiêu của doanh nghiệp, nhưng tốt hơn hết là bạn nên tạo một Growth Team chuyên có mức độ chuyên môn cao và chịu trách nhiệm để mọi thứ có thể hoạt động trơn tru và hiệu quả hơn. Người quản lý tăng trưởng không thể làm mọi thứ một mình, vì vậy bắt buộc phải có đội nhóm với những người phù hợp để thực hiện các thay đổi và chiến lược ở mọi cấp độ.

Dưới đây là một số cách mà một nhà lãnh đạo có thể tạo ra một nhóm xuất sắc.

Định hướng tăng trưởng

Khi xây dựng Growth Team, người quản lý cần đảm bảo rằng mọi người đều tham gia với cùng một mục tiêu: thu hút và giữ chân người dùng mới. Thông thường, mọi người bị cuốn vào các chi tiết cụ thể của công việc để hiểu tác động của nó đối với toàn bộ sản phẩm.

Do đó, mỗi thành viên của Growth Team cần nắm lấy ý tưởng rằng tăng trưởng là mục tiêu chính và tất cả công việc được thiết kế để tiếp tục mục tiêu đó. Đảm bảo rằng mọi người có cùng suy nghĩ sẽ tạo ra một nhóm gắn kết hơn và có thể làm việc hiệu quả hơn.

Điểm mấu chốt – Lãnh đạo Tăng trưởng là người có cái nhìn toàn diện

Khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp dựa vào Growth Hacking để thành công, vai trò của một Growth Leader sẽ chỉ trở nên có giá trị hơn. Như chúng ta đã thảo luận, những nhà lãnh đạo này cần có hiểu biết toàn diện về nhiều yếu tố, kẻo họ trở nên quá tập trung và hạn chế tiềm năng của doanh nghiệp.

Điều đó đang được nói, trở thành một Growth Leader không có nghĩa là bạn phải là một người làm tất cả các ngành nghề. Thay vào đó, điều đó có nghĩa là bạn hiểu cách mỗi thành phần nên làm việc cùng nhau để đạt được một mục tiêu duy nhất và bạn biết cách quản lý mọi người trong nhóm của mình để đạt được kết quả cần thiết.

Bắt đầu chiến lược Growth Hacking ngay với 4 phương pháp cho các Khởi nghiệp

Như chúng ta đã biết, Growth Hacking mang lại hiệu quả tuyệt vời các các chiến dịch. Vậy làm thế nào để bắt đầu xây dựng một chiến dịch Growth Hacking? Chúng ta sẽ đến với 5 bước sau đây:

BƯỚC 1: XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG ỨNG DỤNG DỮ LIỆU

Vấn đề lớn nhất mà một doanh nghiệp gặp phải khi bắt đầu Growth Hacking là thiếu một môi trường thu thập, xử lý dữ liệu phục vụ Growth Hacking.

Bằng cách sử dụng các giải pháp đã được xây dựng sẵn của bên thứ ba đã phát triển ổn định trong những năm gần đây (chẳng hạn như nền tảng phân tích đám mây và giải pháp tự động hóa ETL hay Business Intelligence), các doanh nghiệp hiện nay đã không cần quá nhiều tài nguyên và kiến thức chuyên môn về công nghệ để tạo ra môi trường theo hướng dữ liệu làm nền tảng cho Growth Hacking.

BƯỚC 2: XÂY DỰNG ĐƯỜNG ỐNG DỮ LIỆU (Data Pipeline)

Với các kỹ thuật được trình bày ở trên, có thể xây dựng một đường ống dẫn dữ liệu đơn giản mà không đòi hỏi quá nhiều nguồn lực kỹ thuật. Đường ống dữ liệu đề cập đến quá trình hoàn chỉnh thu thập dữ liệu & xử lý nó cho mục đích thương mại.

Ngoài ra, để xây dựng data pipeline thì việc quyết định loại dữ liệu nào để đo lường là vô cùng quan trọng. Dữ liệu tồn tại ở dạng các bản ghi (log). Có hai dạng log cần phân biệt: bản ghi dịch vụ (service log) và bản ghi hành động (action log).

BƯỚC 3: XÂY DỰNG VĂN HÓA VÀ NĂNG LỰC ĐỂ ỨNG DỤNG DỮ LIỆU

Trong bất kỳ môi trường làm việc nào, con người là một người lực quan trọng không thể thiếu. Sau khi đã xây dựng xong một môi trường cơ bản để ứng dụng dữ liệu thì các doanh nghiệp cần chú tâm đến việc xây dựng văn hóa và năng lực phù hợp để tận dụng môi trường này.

Ở giai đoạn đầu, cá nhân mỗi vị trí liên quan tới các nhiệm vụ của Growth Hack cần có khả năng sử dụng công cụ BI của doanh nghiệp và hiểu được cách đọc và thành lập dashboard phục vụ cho nhu cầu của họ.

Sau đó, ở mức độ chuyên sâu hơn, kiến thức về trích xuất và xử lý dữ liệu với SQL cũng khá hữu ích vì các công cụ BI được sử dụng gần đây hầu hết đều có hỗ trợ truy vấn và xử lý dữ liệu sử dụng SQL.

BƯỚC 4: THỬ NGHIỆM TĂNG TRƯỞNG: TEST A/B

Thử nghiệm A/B là quá trình kiểm chứng hai lựa chọn khác nhau, để xem lựa chọn nào có hiệu quả hơn dựa trên kết quả đo lường phản ứng của người dùng. Quá trình này sử dụng giả thuyết, biến độc lập, biến phụ thuộc, Cỡ mẫu và thời gian thử nghiệm để thu thập đủ dữ liệu phục vụ cho kiểm chứng giả thuyết. Đây là giai đoạn các doanh nghiệp thử nghiệm tăng trưởng, và giả thiết ban đầu là hiệu quả, các doanh nghiệp sẽ nhân rộng mô hình này.

Những ví dụ kinh điển về Growth Hacking

Dropbox

Được thành lập vào năm 2007, Dropbox đã đạt được 100 triệu users vào năm 2012 và đã có bước tăng trưởng ấn tượng lên đến hơn 500 triệu users trên khắp 200 đất nước khác nhau (theo Statista). Dropbox đã sáng tạo quy trình giới thiệu của riêng mình, cung cấp cho người dùng nhiều dung lượng lưu trữ free hơn bằng việc liên kết tài khoản Dropbox của họ với Twitter và Facebook, và chia sẻ thông tin về Dropbox trên các trang mạng xã hội đó. Kế hoạch này đã giúp cho số lượng tài khoản đăng ký tăng từ 5k lên 75k mỗi đêm khi người dùng mời toàn bộ bạn bè trong danh sách liên lạc của họ. Đó là một trong những cách miễn phí để có được người dùng mới và phát triển theo cấp số nhân.

AirBnB

Airbnb đã viết một API tinh vi tự động đăng chéo tất cả các danh sách homestay mới của Airbnb lên Craigslist — một website tìm nhà ở có lượng người dùng khổng lồ. Nhờ đó, Airbnb bất ngờ có quyền phân phối sản phẩm của mình vào một trong những trang web phổ biến nhất thế giới và tạo ra sự kết nối lớn với các khách hàng mục tiêu, dẫn đến tăng trưởng theo cấp số nhân. Đây là điều mà Digital Marketing không thể làm được (do ảnh hưởng của các nguyên tắc doanh nghiệp đối với họ, khả năng kỹ thuật hạn chế của bản thân, không có đủ nguồn lực để thử nghiệm).

Tổng kết

Công nghệ ngày càng phát triển đòi hỏi các Growth Hacker phải sáng tạo ra nhiều thủ thuật mới lạ. Nhiều doanh nghiệp đã thành công khi ứng dụng Growth Hacking vào chiến lược tăng trưởng của mình. Hy vọng qua bài viết này, các bạn có thể hiểu rõ nhất những vấn đề liên quan đến Growth Hacking.


Đăng ngày 14/07/2021 bởi ETI Team | Lượt xem: 173

0383735400