3 cấp độ của sản phẩm trong Marketing
3 cấp độ của sản phẩm trong Marketing

Nếu bạn nghĩ về một sản phẩm, rất có thể bạn chỉ nghĩ đến một cấp trong ba cấp độ của sản phẩm. Nếu bạn nghĩ về một chiếc xe hơi, bạn có thể nghĩ đến chiếc xe hơi: bề ngoài của nó trông như thế nào, cách nó chạy như thế nào. Nhưng một sản phẩm còn nhiều hơn những gì bạn nghĩ. Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Ba cấp độ của sản phẩm

Ba cấp độ của sản phẩm có thể được xác định một cách rõ ràng. Mỗi cấp độ sẽ gia tăng thêm giá trị cho khách hàng. 

Nhiệm vụ đầu tiên; cấp độ cơ bản nhất là sản phẩm cốt lõi, tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi: Người mua thực sự đang mua gì?

Sản phẩm cốt lõi tạo thành hạt nhân của tổng sản phẩm, chỉ ra các tính năng giải quyết vấn đề hoặc lợi ích cốt lõi mà người tiêu dùng tìm kiếm ở sản phẩm.

Vì vậy, trong việc thiết kế một sản phẩm, các nhà tiếp thị phải bắt đầu với việc xác định cốt lõi của lợi ích, nghĩa là, các tính năng chức năng mà sản phẩm sẽ sở hữu.

Nhiệm vụ thứ 2 của người làm marketing là xây dựng một sản phẩm thực tế xoay quanh sản phẩm cốt lõi.

Sản phẩm thực tế thường có tới năm đặc điểm bao gồm: mức chất lượng, tính năng, thiết kế, tên thương hiệu và bao bì. Ví dụ, TV Eye Master của Sony là một sản phẩm thực tế. Tên, các bộ phận, kiểu dáng, tính năng, bao bì và các thuộc tính khác của nó đều được kết hợp cẩn thận để mang lại lợi ích cốt lõi - trung tâm thông qua việc xem các chương trình TV.

Cuối cùng, nhiệm vụ thứ ba; nhà tiếp thị phải xây dựng một sản phẩm tăng cường xung quanh các sản phẩm cốt lõi và thực tế bằng cách bổ sung thêm các dịch vụ và lợi ích dành cho người tiêu dùng. Sony phải cung cấp nhiều thứ hơn chỉ là một chiếc tivi.

Nó phải cung cấp cho người tiêu dùng một giải pháp hoàn chỉnh cho các vấn đề vận hành của họ. Sony và các đại lý của hãng cũng có thể cung cấp cho người mua bảo hành về phụ tùng thay thế và chất lượng tốt hơn, các bài học miễn phí về phương pháp sử dụng, dịch vụ sửa chữa nhanh khi cần và số điện thoại để gọi nếu họ có bất kỳ thắc mắc nào.

Người tiêu dùng coi tất cả những gia tăng này là một thành phần quan trọng của tổng sản phẩm.

Do đó, một sản phẩm không chỉ là sự kết hợp của các tính năng hữu hình. Đối với người tiêu dùng, sản phẩm là những gói lợi ích phức tạp nhằm thỏa mãn nhu cầu của họ.

Tổng kết 3 cấp độ của sản phẩm

Trong việc phát triển sản phẩm, người làm marketing trước tiên phải xác định cẩn thận nhu cầu tiêu dùng cốt lõi mà sản phẩm sẽ đáp ứng. Sau đó, sản phẩm thực tế cần được thiết kế cùng với những cách thích hợp để tăng cường nó nhằm tạo ra các gói lợi ích nhằm mục đích đảm bảo sự hài lòng tối đa cho người tiêu dùng.

Bạn có thể nghiên cứu thêm 5 cấp độ của sản phẩm

Ngoài nội dung về 3 cấp độ của sản phẩm mà bài viết này đề cập, bạn cũng có thể xem thêm bài viết 5 cấp độ của sản phẩm trong Marketing cho doanh nghiệp

Đây là một khái niệm được đưa ra bởi Philip Kotler phát triển vào những năm 1960. Cuốn sách của Kotler, Quản trị Tiếp thị (Tái bản lần thứ 15) , được bình chọn là một trong 50 cuốn sách kinh doanh hay nhất mọi thời đại vào giữa những năm 1990 bởi Financial Times.


Đăng ngày 02/06/2021 bởi ETI Team | Lượt xem: 7409

0383735400