5 cấp độ của sản phẩm trong Marketing cho doanh nghiệp
Mô hình 5 cấp độ của sản phẩm trong Marketing cho doanh nghiệp cho bạn biết các mức độ nhu cầu khác nhau của khách hàng đối với một sản phẩm. Những nhu cầu này bao gồm từ nhu cầu cốt lõi của sản phẩm đến nhu cầu tâm lý. Ở mỗi cấp độ sản phẩm, nhiều giá trị cao hơn được gia tăng cho khách hàng.
Lịch sử hình thành của 5 cấp độ của sản phẩm trong Marketing cho doanh nghiệp
Mô hình 5 cấp độ của sản phẩm được Philip Kotler phát triển vào những năm 1960. Cuốn sách của Kotler, Quản trị Tiếp thị (Tái bản lần thứ 15) , được bình chọn là một trong 50 cuốn sách kinh doanh hay nhất mọi thời đại vào giữa những năm 1990 bởi Financial Times.
Sản phẩm là gì?
Trước khi bàn đến 5 cấp độ của sản phẩm thì ta phải biết "sản phẩm" thực sự là gì đúng không? Vì nếu ta nói nhiều về 5 cấp độ của sản phẩm mà ta lại không biết "sản phẩm" là gì thì thật là.. căng!
Đối với Kotler, định nghĩa về một sản phẩm không chỉ là một đối tượng vật chất hay một dịch vụ. Ông định nghĩa sản phẩm là bất cứ thứ gì có thể đáp ứng nhu cầu hoặc mong muốn. Điều này có nghĩa là ngay cả một cửa hàng bán lẻ hoặc một dịch vụ khách hàng cũng được coi là một sản phẩm.
Mô hình coi rằng sản phẩm là một phương tiện để đáp ứng các nhu cầu khác nhau của khách hàng. Mô hình dựa trên ba cách mà khách hàng gắn giá trị vào sản phẩm:
- Nhu cầu của khách hàng: thiếu một yêu cầu cơ bản.
- Khách hàng muốn: một yêu cầu cụ thể đối với một sản phẩm hoặc dịch vụ để đáp ứng nhu cầu.
- Nhu cầu của khách hàng: một tập hợp các mong muốn cộng với mong muốn và khả năng chi trả để làm cho họ hài lòng.
Khách hàng sẽ lựa chọn một sản phẩm dựa trên giá trị cảm nhận của họ về nó. Khách hàng hài lòng nếu giá trị thực tế của sản phẩm đáp ứng hoặc vượt quá mong đợi của họ. Nếu giá trị thực tế của sản phẩm giảm xuống dưới mức mong đợi của họ, họ sẽ không hài lòng.
5 cấp độ của sản phẩm trong Marketing cho doanh nghiệp là gì?
- Sản phẩm mang Lợi ích cốt lõi:
Nhu cầu hoặc mong muốn cơ bản mà người tiêu dùng thỏa mãn bằng cách tiêu dùng sản phẩm hoặc dịch vụ. Ví dụ, nhu cầu xử lý hình ảnh kỹ thuật số. - Sản phẩm chung:
Một phiên bản của sản phẩm chỉ chứa những thuộc tính hoặc đặc điểm thực sự cần thiết để sản phẩm hoạt động. Ví dụ, nhu cầu xử lý hình ảnh kỹ thuật số có thể được đáp ứng bởi một máy tính cá nhân thông thường, cấp thấp, sử dụng phần mềm xử lý hình ảnh miễn phí hoặc một phòng thí nghiệm xử lý. - Sản phẩm mong đợi:
Tập hợp các thuộc tính hoặc đặc điểm mà người mua thường mong đợi và đồng ý khi họ mua một sản phẩm. Ví dụ, máy tính được chỉ định để xử lý hình ảnh nhanh và có màn hình màu chính xác, độ phân giải cao. - Sản phẩm tăng cường:
Việc bao gồm các tính năng, lợi ích, thuộc tính bổ sung hoặc các dịch vụ liên quan nhằm tạo sự khác biệt của sản phẩm với các đối thủ cạnh tranh. Ví dụ, máy tính được cài sẵn phần mềm xử lý hình ảnh cao cấp mà không mất thêm phí hoặc được chiết khấu sâu, chi phí gia tăng. - Sản phẩm tiềm năng:
Điều này bao gồm tất cả các cải tiến và biến đổi mà một sản phẩm có thể trải qua trong tương lai. Để đảm bảo lòng trung thành của khách hàng trong tương lai, một doanh nghiệp phải hướng tới việc làm khách hàng ngạc nhiên và thích thú trong tương lai bằng cách tiếp tục tăng cường sản phẩm. Ví dụ: khách hàng nhận được các bản nâng cấp phần mềm xử lý hình ảnh liên tục với các tính năng mới và hữu ích.
Minh hoạ 5 cấp độ của sản phẩm của Coca-Cola
Ví dụ Mô hình 5 cấp độ của sản phẩm của Coca-Cola để bạn dễ dàng nhận ra:
1. Lợi ích cốt lõi
Lợi ích cốt lõi của Coca-Cola là làm dịu cơn khát.
2. Sản phẩm Chung
Sản phẩm chung là đồ uống có ga có mùi vani cháy, đen, có ga và có đường.
3. Sản phẩm mong đợi
Sản phẩm mong đợi là Coca-Cola của khách hàng bị lạnh. Nếu không đúng như vậy thì kỳ vọng sẽ không được đáp ứng và thức uống sẽ không có hương vị ngon nhất trong tâm trí khách hàng.
4. Sản phẩm tăng cường
Sản phẩm tăng cường của Coca-Cola là nó cung cấp Diet-Coke. Làm thế nào để Coca-Cola vượt quá mong đợi của khách hàng với sản phẩm này? Bằng cách cung cấp tất cả hương vị tuyệt vời của Coca-Cola, nhưng không có calo.
5. Sản phẩm tiềm năng
Một cách mà Coca-Cola làm hài lòng khách hàng là tổ chức các cuộc thi. Giải thưởng trong các cuộc thi này thường là những thứ “tiền không mua được”, chẳng hạn như trải nghiệm của người nổi tiếng. Để tiếp tục làm hài lòng khách hàng theo thời gian, các giải thưởng của cuộc thi thay đổi thường xuyên.
Lợi ích của 5 cấp độ của sản phẩm
Mô hình Năm cấp độ sản phẩm của Kotler cung cấp cho các doanh nghiệp một phương pháp đã được chứng minh để cấu trúc danh mục sản phẩm của họ nhằm mục tiêu các phân khúc khách hàng khác nhau. Điều này cho phép họ phân tích lợi nhuận của sản phẩm và khách hàng (doanh số và chi phí) theo cách có cấu trúc. Bằng cách tổ chức các sản phẩm theo mô hình này, quy trình bán hàng của doanh nghiệp có thể được điều chỉnh phù hợp với nhu cầu của khách hàng và giúp tập trung các quy trình hoạt động khác xung quanh khách hàng - chẳng hạn như thiết kế và kỹ thuật, mua sắm, lập kế hoạch sản xuất, chi phí và định giá, hậu cần và bán hàng và tiếp thị.
Việc nhóm các sản phẩm thành các họ sản phẩm phù hợp với phân khúc khách hàng giúp lập mô hình và lập kế hoạch bán hàng, cũng như lập kế hoạch sản xuất và sản phẩm mới.
Câu câu tự hỏi để hiểu rõ hơn về 5 cấp độ của sản phẩm
- Làm thế nào để khách hàng của chúng tôi xem sản phẩm của chúng tôi?
- Họ sẽ mua sắm sản phẩm của chúng ta như thế nào?
- Chúng ta có thể cấu trúc các sản phẩm của mình thành các gia đình phù hợp với cách khách hàng đánh giá sản phẩm của chúng ta không?
- Làm cách nào để tối ưu hóa cấu trúc sản phẩm cùng với các thành phần chung để cấu trúc chi phí và giá cả hợp lý và dễ tiếp cận?
Các việc mà bạn nên làm
Tóm lại
Mô hình 5 cấp độ của sản phẩm cung cấp một cách thể hiện các mức độ nhu cầu khác nhau của khách hàng đối với một sản phẩm.
Nó có thể hữu ích trong việc giúp các tổ chức hiểu khách hàng của họ. Từ đó, họ có thể tự cơ cấu để phục vụ tốt nhất những nhu cầu và mong muốn đó. Bằng cách này, họ có thể phân biệt mình với các đối thủ cạnh tranh.
Điện thoại liên hệ: 038.373.5400
Đăng ngày 29/05/2021 bởi ETI Team | Lượt xem: 12745