Những điều cần làm sau khi thiết kế website
Những điều cần làm sau khi thiết kế website

Thật tuyệt vời khi bạn đã có cho mình một website, bây giờ thì sao nào, chúng ta đã xong rồi phải không? Ồ không! ETI.VN xin lỗi vì đã phá vỡ đi suy nghĩ hiện tại của bạn. Thiết kế website xong chưa phải là đã xong, để có một trang web hoạt động hiệu quả thì có rất nhiều việc bạn cần phải làm. Hãy đọc hết bài viết "Những điều cần làm sau khi thiết kế website" này nhé!

1. Kiểm tra chức năng website

Có lẽ đây là bước mà bạn cần phải hoàn thành khi đang trong quá trình thiết kế website,  Còn nếu như bạn đã bỏ qua bước đó thì bây giờ chính là lúc bạn cần phải thực hiện bước này bởi vì nó rất quan trọng. 

1.1.    Kiểm tra khả năng hiển thị của trang web

Dù là Website gì đi nữa thì nó vẫn sẽ được hiển thị trên 2 dạng là trên máy tính và Smartphone. Do đó, trước khi đưa vào hoạt động, bạn cần kiểm tra hiển thị trên 2 dạng này.

  • Kiểm tra hiển thị Website trên máy tính

Mỗi trình duyệt khác nhau sẽ cho kết quả hiển thị Website khác nhau. Do đó, bạn nên kiểm tra việc hiển thị của Website trên các trình duyệt thông dụng hiện nay. Nếu nó hoạt động chưa tốt hoặc báo lỗi thì cần khắc phục ngay.

  • Kiểm tra hiển thị Website trên điện thoại di động

Việc sử dụng điện thoạt để “lướt” Web ngày càng phổ biến. Do đó bạn tuyệt đối không được quên phần kiểm tra này. Hãy lưu ý đến thiết kế Reponsive cho Website của bạn. Nếu có thể thì hãy thiết kế Website với một phiên bản đẹp dành riêng cho di động. Chắc chắn Website của bạn sẽ được người dùng đánh giá cao.

1.2.    Kiểm tra sự tồn tại của trang báo lỗi 404

Một số link bị hỏng hoặc bị xóa khiến người dùng không tìm được nội dung trong link đó nữa. Nhưng trang báo lỗi 404 sẽ giúp thông báo đến người dùng biết rằng Website của bạn vẫn đang được duy trì nhưng họ đang đi vào 1 link không tồn tại. Bạn có thể giúp người dùng định hướng lại và tìm được chính xác cái họ muốn thông qua trang 404.

1.3.    Kiểm tra ảnh Favicon đã có chưa?

Favicon được hiểu là logo của trang Web. Favicon nằm trên thanh menu của trình duyệt. Việc cập nhật ảnh Favicon vừa giúp Web của bạn trông chuyên nghiệp hơn, vừa giúp những người có thói quen mở nhiều tap dễ dàng tìm lại Web của bạn.

2.    Hoàn thiện thông tin sản phẩm và dịch vụ của bạn

Trong quá trình làm việc chúng tôi đã bắt gặp rất nhiều website đã hoạt động nhiều năm qua. Những thông tin trên website vẫn chưa hoàn thiện chưa đầy đủ. Nhìn vào giao diện của website, chúng tôi thấy trang web này dường như đang thiếu sức sống! Nếu trang web của bạn đã thiết kế qua một thời gian khá dài và bạn đang không cập nhật bất kỳ điều gì trên website của mình thì bạn nghĩ khách hàng của bạn liệu có dám mua hàng từ website của bạn hay không?

2.1.    Cập nhật thông tin cho trang dịch vụ và sản phẩm

 

Hãy cho mọi người biết thêm thông tin về sản phẩm và dịch vụ của bạn bằng cách chia sẻ những lợi ích những giải pháp để giải quyết những vấn đề thường gặp của khách hàng của bạn. Bạn bạn có thể vừa viết bài vừa kèm theo hình ảnh, video, những hoạt động ảnh trong quá trình làm việc của bạn lên trên những bài viết này để gia tăng sự tin tưởng của khách hàng. Hãy cập nhật càng đầy đủ càng chi tiết Càng tốt bạn bạn sẽ cần biến trang web của mình giống như một catalogue điện tử, Để khách hàng có thể dễ dàng tra cứu thông tin khi cần tìm hiểu về một sản phẩm một dịch vụ nào đó mà bạn đang có.


2.2.     Đảm bảo các thẻ Title, Description, Keywords đã được thêm

Nếu bạn là một SEOer thì chắc chắn sẽ biết được tầm quan trọng của 3 thẻ này. Các thẻ này giúp công cụ tìm kiếm và đánh giá Website của bạn tốt hơn và nhanh hơn. Cần lưu ý là trong quá trình đăng bài, quản lý Website bạn cần hoàn thiện các thẻ này liên tục. Ở mỗi bài viết, mỗi trang đều cần chú ý đến 3 mục này. Cách tốt nhất là thực hiện đến đâu, hoàn thiện đến đó. Đừng đợi thiết kế Website xong rồi mới chú ý đến những mục này. Bởi một kinh nghiệm cho thấy, chúng ta thường “bỏ quên” những mục này sau 1 thời gian ngắn không đụng tới.

3.    Đăng ký website với Bộ công thương

Đây là quy định bắt buộc khi bạn có website, tuy nhiên không phải website nào cũng thuộc diện phải đăng ký. Hãy đọc kỹ bài viết để xem website của bạn có nằm trong diện phải đăng ký không nhé!

Việc bạn đăng ký với Bộ công thương là bạn đang Tuân thủ theo quy định của Bộ Công Thương: Theo Nghị định số 52 / 2013 / NĐ - CP ban hành ngày 16 / 05 / 2013 , thông tư số 47 / 2014 / TT - BCT ban hành ngày 05 / 12 / 2014 , và Nghị định số 185 / 2013 / ND - CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại . . . ban hành ngày 15 / 11 / 2013 , yêu cầu tất cả các website hoạt động trong lĩnh vực TMĐT đều phải thông báo hoặc đăng ký với BCT nếu không sẽ bị phạt từ 10 - 100 triệu đồng.

Các diện website cần phải đăng ký:

- Sàn giao dịch thương mại điện tử là website thương mại điện tử cho phép các nhân , tổ chức , cá nhân khi hành một phần hoặc toàn bộ quy trình mua bán hàng hóa , dịch vụ trên đỏ.

- Sàn giao dịch thương mại điện tử trong Website giao dịch chứng khoán trực tuyến.

Ví dụ: sendo.vn, lazada.vn, chophien.com,...

- Website khuyến mại trực tuyến là website thương mại điện tử do thương nhân , tổ chức thiết lập để thực hiện khuyến mại cho hàng hóa , dịch vụ của thương nhân , tổ chức , cá nhân khác theo các điều khoản của hợp đồng dịch vụ khuyến mại .

Ví dụ: adayroi.com, hotdeal.vn,...

- Website đấu giá trực tuyến là website thương mại điện tử cung cấp giải pháp cho phép thương nhân , tổ chức , cá nhân không phải chủ sở hữu website có thể tổ chức đấu giá cho hàng hóa của mình trên đó.

Ví dụ: handheld.com.vn,...

4.    Thiết lập Tệp Sitemap.xml và Tệp Robots.txt

Tạo Sitemap giúp bạn có được chỉ mục của các công cụ tìm kiếm. Việc này đồng nghĩa các công cụ tìm kiếm dễ dàng hệ thống từng phần trong Website của bạn hơn. Theo đó, nó sẽ tạo cho bạn 1 lượng truy cập tự nhiên đáng kể.

Robots.txt là một tệp khác mà các công cụ tìm kiếm yêu thích. Đó là một tệp văn bản đơn giản chứa thông tin về những phần nào của công cụ tìm kiếm trang web của bạn nên và không nên truy cập.

Nếu bạn sử dụng WordPress, hãy xem hướng dẫn này có tên là Tối ưu hóa WordPress cho Công cụ Tìm kiếm để tìm hiểu thêm về Sitemap.xml và robots.xml trong ngữ cảnh của SEO và WordPress.

5.    Cài đặt Google Analytics và Google Search Console

Những công cụ này rất cần thiết cho việc theo dõi và phân tích Website. Trên mạng cũng có rất nhiều công cụ ra đời nhằm thay thế 2 công cụ này. Tuy nhiên, ETI.VN khuyên bạn nên sử dụng 2 công cụ này. Đây là những công cụ thuộc Google, do đó, nó sẽ “hiểu” Google nhiều hơn.

Nếu bạn muốn biết có bao nhiêu người đang sử dụng và tương tác với trang web của mình, hãy thiết lập Google Analytics . Google Analytics là một công cụ miễn phí và tương đối dễ cài đặt nó trên trang web của bạn. Bạn có thể sử dụng nó để:

 - Theo dõi số lượng người đã sử dụng trang web của bạn
 - Họ ở lại bao lâu
 - Họ đã truy cập bao nhiêu trang trong một khoảng thời gian nhất định
 - Xác định xem có tồn tại tắc nghẽn hay không
 - Tính toán ROI
 - Đo lường lưu lượng truy cập từ mạng xã hội
 - So sánh dữ liệu từ tháng này sang tháng khác
 - Tạo báo cáo tùy chỉnh


Google Analytics có thể giúp bạn hiểu nhiều hơn về khán giả và cách họ sử dụng trang web của bạn. Bạn có thể sử dụng dữ liệu này để cung cấp nội dung mới và tạo ra nhiều chuyển đổi hơn. Cho dù bạn muốn mọi người đọc blog của mình, đăng ký nhận bản tin hay mua hàng, Google Analytics sẽ giúp trang web của bạn thành công.

Hai công cụ này giúp bạn có thể theo dõi lượng truy cập hằng ngày, hằng tháng của Website, phân tích người truy cập đến từ đâu, qua trình duyệt nào, bằng từ khóa nào,… (Google Analytics), hoặc cảnh bảo những nguy hiểm từ tác động bên ngoài lên Website của bạn,… (Google Search Console).

6.    Tiến hành nghiên cứu từ khoá & Lập bảng kế hoạch từ khoá

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, hoặc SEO, là điều cần thiết cho sự thành công của trang web của bạn, đặc biệt nếu bạn không muốn trả tiền cho quảng cáo kỹ thuật số. Bắt đầu bằng cách kết hợp các từ khóa vào tiêu đề trang, tiêu đề, URL, văn bản thay thế hình ảnh và mô tả meta của bạn. Bạn cũng có thể muốn đảm bảo rằng máy chủ lưu trữ web của bạn không làm chậm bạn . Tìm một máy chủ web đáng tin cậy để cải thiện tốc độ tải trang của bạn và nhận được nhiều lưu lượng truy cập tìm kiếm không phải trả tiền. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về cách SEO có thể giúp bạn và cách triển khai nó trên trang web của bạn, hãy theo dõi loạt bài về SEO của chúng tôi.


6.1.    Tại sao phải lập bảng kế hoạch từ khoá?

Từ khóa là một từ hay một cụm từ ngắn mô tả được nội dung, chủ đề, hành động hay của khách hàng, được dùng chọn lọc để đưa vào chiến dịch quảng cáo nhằm xếp hạng quảng cáo trên công cụ tìm kiếm.

Nếu bài viết của bạn không có chứa từ khoá ở tiêu đề và cả nội dung thì nó có khả năng là khó để mọi người biết đến.

Do vậy, việc mà bạn cần làm chính là nghiên cứu xem mọi người thường lên Google tìm những từ khoá gì? Vplume là bao nhiêu? Sau đó bạn lập ra một danh sách từ khoá, tiêu đề bài viết và viết bài theo.

6.2.    Các công cụ nghiên cứu từ khoá

Có rất nhiều công cụ để bạn nghiên cứu và lập bảng kế hoạch từ khoá. Bạn có thể nghiên cứu một số công cụ sau:

  - Google Trends: Google Xu hướng trực quan hóa mức độ phổ biến tìm kiếm tương đối của một từ khóa theo thời gian. Ví dụ: nếu chúng ta xem xét thuật ngữ "trang phục" trong năm năm qua, chúng ta thấy rằng mức độ phổ biến tăng đột biến vào tháng 10 hàng năm.

 - Google Keyword Planner là công cụ giúp người dùng xác định được đối tượng mục tiêu mà họ đang tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm. Nói cách khác, đây là công cụ cho phép bạn tìm các từ khóa thích hợp nhất để sử dụng, chẳng hạn như từ khóa cho các chiến dịch quảng cáo của bạn. Nếu bạn thiết lập một chiến lược để đưa các từ khóa SEO, mô tả meta dễ đọc hay các tiêu đề có tổ chức vào nội dung của mình v.v… Google sẽ đối chiếu được các từ khóa trên trang web của bạn với những từ khóa mà người dùng đang tìm kiếm. Từ đó đưa trang web của bạn lên vị trí cao hơn trên bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm của Google.

 - Google Search Console: Google Search Console giúp bạn theo dõi hiệu suất trang web của mình trong tìm kiếm không phải trả tiền. Điều này có nghĩa là nó hiển thị rất nhiều dữ liệu về các từ khóa mà bạn đã xếp hạng.

Ngoài ra thì còn rất nhiều công cụ khác để phân tích, hãy đọc bài hướng dẫn sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khoá để lập một bảng kế hoạch từ khoá hoàn hảo.

6.3.    Mẫu kế hoạch từ khoá tham khảo

 

Bạn có thể tham khảo bảng ké hoạch từ khoá mẫu dưới đây, sau đó lập ra danh sách từ khoá & tiêu đề bài viết.

Và mỗi ngày chúng ta dựa vào bảng kế hoạch đã soạn sẵn và viết bài.

bảng kế hoạch từ khoá mẫu

Bạn có thể tải về ở đây, đây là một ví dụ sơ khai để bạn có thể dễ dàng bắt đầu:

Bảng kế hoạch từ khoá mẫu-1

 

7.    Thường xuyên xây dựng nội dung website theo kế hoạch từ khoá

Thêm nội dung mới, chất lượng cao là điều số một bạn có thể làm để cải thiện tối ưu hóa công cụ tìm kiếm / xếp hạng Google của mình. Nếu bạn có một blog hoặc một nơi để đăng tin tức hoặc sự kiện, hãy dành thời gian để viết bài ít nhất một lần một tháng. Nếu viết lách không phải là việc của bạn, hãy đăng video hoặc ảnh bất cứ khi nào bạn có thể. Có thông tin kịp thời và mới nhất trên trang web của bạn cho khách hàng tiềm năng thấy rằng sự hiện diện trên online của bạn đang hoạt động và hiện tại. Nếu bạn không có thời gian để viết bài hoặc cập nhật trang web của mình, hãy tìm một người nào đó trong nhân viên của bạn thực hiện hoặc thuê ngoài công việc.


8.    Chia sẻ bài viết hữu ích kèm website của bạn lên mạng xã hội

Để mọi người ngay lập tức đọc được những nội dung trên website của bạn, thì việc bạn cần làm sau khi xây dựng nội dung chính là: Chia sẻ đường link của bài viết đó lên trên các mạng xã hội, nhóm, ... và những người đang hoạt động ở đó sẽ bấm vào đường link và xem được nội dung bài.

Một số gợi ý dành cho bạn:

 - Chia sẻ một bài viết hay lên trên tường cá nhân của Facebook & đính kèm đường link bài viết trên web.

 - Làm tương tự với Fanpage: đính kèm đường link bài viết trên web mỗi khi viết bài trên Fanpage.

 - Bạn cũng làm với các group Facebook: Hãy nhớ chia sẻ vào đây những nội dung hữu ích, chia sẻ kinh nghiệm, hoặc hướng dẫn làm cái gì đó rồi kèm đường link. Bạn không nên spam link quá nhiều vì dễ bị chặn bởi các quản trị nhóm.

Tương tự như vậy: Bạn hãy làm với Youtube, Zalo, Tiktok, ...

Quảng cáo trang web của bạn thường xuyên nhất có thể trên các kênh truyền thông xã hội của bạn. Ví dụ: thay vì đăng video lên Facebook, hãy đăng video đó lên blog của bạn và sau đó đăng liên kết đến bài viết đó trên Facebook. Bạn muốn có càng nhiều lưu lượng truy cập trên trang web của mình càng tốt. Đảm bảo có URL trang web của bạn trên tất cả các tài liệu tiếp thị in ấn và khuyến khích khách hàng, khách hàng tiềm năng, bạn bè và gia đình xem trang web của bạn.


9.    Quảng bá website lên trang rao vặt, diễn đàn, báo chí, …

Một cách để website của bạn được nhiều người biết đến chính là Quảng bá website của bạn kèm tin rao vặt trên các trang có chức năng rao vặt, trang vàng, trên các diễn đan (forum), và trên các báo điện tử. 

Việc quảng bá như thế này ngoài việc làm cho người khác biết đến trang web của bạn, thì nó còn tăng độ uy tín của trang website của bạn với Google. 

Trong kỹ thuật tối ưu SEO cho trang web, thì đây gọi là xây dựng hệ thống Backlink.

Bạn có thể đọc Hướng dẫn xây dựng hệ thống Backlink để biết thêm về những điều này.


10.    Theo dõi và đo lường các con số

Đo lường tiến trình của trang web của bạn đều đặn. Kiểm tra Google Analytics mỗi ngày để đảm bảo mọi người vẫn đang tìm thấy trang web của bạn. Hãy chú ý đến sự sụt giảm đột ngột hoặc tăng đột biến trong lưu lượng truy cập web vì nó có thể có nghĩa là một cái gì đó trên trang web của bạn không theo dõi chính xác.

Hàng tuần hoặc hàng tháng, hãy so sánh hiệu suất trang web của bạn với tuần hoặc tháng trước. Mọi người truy cập trang web của bạn như thế nào? Họ đang truy cập vào những trang nào và họ đang thoát qua những trang nào? Sử dụng thông tin này để cải thiện trang web của bạn.

Nếu tất cả họ đều đến trang web của bạn thông qua Twitter, hãy bắt đầu một tài khoản Twitter và thu hút nhiều người dùng Twitter hơn nữa. Nếu họ thoát khỏi trang chủ của bạn chỉ sau vài giây, hãy xem lại trang chủ của bạn. Điều hướng có khó không? Đã lâu rồi kể từ khi nó được cập nhật lần cuối? Theo dõi tiến trình của bạn sẽ giúp bạn cải thiện trang web của mình và giữ cho nó phù hợp với khán giả của bạn.


Đăng ngày 12/06/2021 bởi ETI Team | Lượt xem: 158

02747775999