7 kênh rao vặt hiệu quả mà ngành phụ tùng xe máy phải biết
7 kênh rao vặt hiệu quả mà ngành phụ tùng xe máy phải biết

Có rất nhiều anh em bán phụ tùng xe máy dành rất nhiều thời gian để đăng bài bán sản phẩm nhưng hiệu quả chưa cao. Trong bài viết "7 kênh rao vặt hiệu quả mà ngành phụ tùng xe máy phải biết" sẽ chia sẻ một số kênh và thủ thuật để anh em có thể bán hàng được nhiều hơn.

Xem thêm: Chiến lược người gara xe phải biết để tìm cận khách hàng tiềm năng với Google Maps

HÀNH TRÌNH MUA HÀNG TRÊN INTERNET

Thực tế mà nói để bán được hàng trên internet thì nói khó thì cũng không phải khó, mà nói dễ thì cũng không phải dễ. Vì để khách hàng có thể mua hàng của bạn thì nó sẽ trải qua một quá trình: 

Nhận thức --> Cân nhắc --> Mua hàng --> Trung thành --> Ủng hộ

  • Nhận biết: Đây là giai đoạn đầu tiên để khách hàng nhận biết về thương hiệu/sản phẩm của bạn. Hãy trả lời câu hỏi sau: Hình ảnh, video, bài dăng nào cho khách hàng thấy bạn là người cung cấp sản phẩm chất lượng? 
  • Cân nhắc: Khách hàng sẽ suy nghĩ là nên chọn bạn hay chọn mua của bên khác.  Hãy trả lời câu hỏi sau: Điểm gì mà mà bạn có mà đối thủ của bạn không có? Hay Tại sao khách hàng lại chọn bạn?
  • Mua hàng: Khi khách hàng quyết định chọn bạn thì sẽ mua hàng ở chỗ của bạn. 
  • Trung thành: Nếu bạn bán hàng và thường xuyên hỏi thăm, chăm sóc thì khách hàng có thể mua đi mua lại của bạn nhiều lần.
  • Ủng hộ: Khách hàng rất vui khi mua hàng của bạn và sẵn sàng giới thiệu cho người thân của họ mua hàng của bạn.

Khi hiểu được "hành trình mua hàng" của khách hàng, và trả lời được những câu hỏi trên thì bạn đã thành công 50% rồi đấy.

CÁC KÊNH BÁN HÀNG ONLINE HIỆU QUẢ NHẤT NĂM 2021 CHO ANH EM PHỤ TÙNG XE MÁY

1. KÊNH CHỢ TỐT

Hằng ngày có rất nhiều người vào Chợ Tốt để dành hàng giờ đồng hồ chỉ để soi xem có món hàng nào ngon không. Do đó bạn hãy chịu khó sử dụng kênh này để đăng bài và sẽ bán được rất nhiều hàng và liên tục. Một số mẹo cho kênh này như sau:

  • Hình ảnh, thông tin rõ ràng
  • Trong bài đăng nên có tên shop, và tên này đồng bộ với những kênh khác để khách hàng dễ nhận biết
  • Bạn dùng nhiều sim, tạo nhiều tài khoản để đăng bài để phủ sản phẩm
  • Nạp tiền chạy quảng cáo để hiệu quả được nhiều hơn.

2. KÊNH SHOPEE

Đây cũng là một kênh rất nhiều người mua hàng, đặc biệt là "mua hàng giá rẻ". Nếu bạn mới gia nhập và bán hàng trên Shopee thì đây là một số mẹo cho bạn:

  • Phải có nguồn hàng tốt, giá cạnh tranh
  • Tối ưu shop: Trang trí /sắp xếp sản phẩm ở shop cho đẹp mắt, chỉnh chu.  
  • Làm khung cho hình ản sản phẩm.
  • Đăng sản phẩm phải có chứa từ khóa trong tiêu đề và mô tả (gọi là SEO sản phẩm cho lên TOP)
  • Khi đăng sản phẩm rồi thì hãy đặt hàng ảo cho sản phẩm, và đánh giá 5 sao cho sản phẩm (Gọi là Seeding)
  • Khi sản phẩm có nhiều lượt mua, đánh giá rồi bạn nên chạy quảng cáo sản phẩm để tăng sức mua (phải nghiên cứu và đấu giá từ khóa).
  • Tham gia các chương trình sự kiện do Sopee đưa ra.
  • Để đầy đủ thông tin liên lạc ở kênh.

3. FACEBOOK CÁ NHÂN

Đương nhiên rồi, Facebook cá nhân là kênh mà ai cũng có thể làm được. Nhưng không phải ai làm cũng có hiệu quả. Dưới đây là một số mẹo:

  • Phải biết "Xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebooik" Nghĩa là cho khách hàng thấy bạn là một chuyên gia. Bằng cách dưới đây.
  • Ảnh đại diện phải rõ mặt của bạn. 
  • Anh bìa: Là không gian bạn làm việc, không gian cửa tiệm bạn đang làm việc (có hình bạn ở đó thì càng tốt)
  • Đăng bài với tần suất là 3-4 bài / ngày xoay quanh các nội dung sau: Hình ảnh làm việc của bạn ví như như hình sửa xe, bán hàng (nhớ lau camera điện thoại trước khi chụp nhé, chụp ngang ảnh sẽ đẹp hơn); hình ảnh bạn chia sẻ kiến thức chuyên môn (kiến thức phân biệt phụ tùng thật giả, các phân biệt phụ tùng kém chất lượng, cách gắn phụ tùng vào xe ----> Bạn làm luôn video clip thì càng tốt); Bài viết xung quanh về gia đình (hình cùng vợ, con, gia đình); Bài viết veefquan điểm sống (về tôn giáo chẳng hạn); Bài viết bán hàng. TỈ LỆ ĐĂNG BÀI thì bạn đăng 70 - 30: 70% về cuộc sống, chia sẻ kiến thức, ... 30% còn lại thì mới đăng bán hàng cho bạn bè trên Facebook của bạn đỡ nhàm chán.
  • Facebook cho bạn kết bạn với 5000 bạn bè. Nên bạn hãy tận dụng điều này. Hãy suy nghĩ về khách hàng có thể mua hàng của bạn, họ là ai? Họ ở đâu? Làm nghề gì? Và hãy kết bạn với những người đó.
  • Tương tác thường xuyên: Comment / Like bài viết của khách hàng của bạn thường xuyên để có tương tác. Khi bạn đăng bài thì họ dễ dàng thấy bài của bạn.
  • Tham gia vào các nhóm và CHIA SẺ BÀI GIÁ TRỊ <-- điều này ít người làm vì đa số những người khác họ đăng bài bán hàng. Khi bạn chia sẻ giá trị thì sẽ thu hút người khác tự động theo dõi và kết bạn với bạn.
  • Lọc đi những bạn bè không tương tác để dành chỗ kết thêm bạn bè mới --> Có cơ hội bán được hàng nhiều hơn.
  • Thay Avatar: Mỗi tháng 1 lần. Mỗi lần thay thì kèm một bài viết giới thiệu sản phẩm một cách tinh tế. (Một bí mật là bạn thay đổi ảnh đại diện thì Facebook sẽ tương tác mạnh hơn)

Ps: Bạn có thể dùng các phần mềm hỗ trợ: Kết bạn tự động, phần mềm huy kết bạn với những người không tương tác, chọc bạn bè hàng loạt, .... để đỡ mỏi tay. Phần mềm nào thì trong bài viết sắp tới mình sẽ chia sẻ cho bạn.

4. GRIUP FACEBOOK

Đây là kênh khá nhiều anh em làm. Nhưng đa số đăng bán hàng là chính. Dưới đây là một số mẹo cho anh em:

  • Dùng phần mềm tham gia càng nhiều nhóm càng tốt. 
  • Nếu có thể, hãy nuôi càng nhiều nick facebook và tham gia càng nhiều nhóm càng tốt
  • Dùng phần mềm đăng bài hàng loạt lên các nhóm 

Đây chính là mẹo dành cho các anh em thích đăng bài bán hàng. Còn dưới đây là chiêu thức mạnh hơn, chất lượng hơn:

  • Chọn lấy một số nhóm hoạt động hiệu quả. Nếu bạn lập nhóm luôn thì càng tốt (nhớ có nội quy đầy đủ)
  • Đăng bài chia sẻ giá trị: Bài hướng dẫn chọn - test phụ tùng, hướng dẫn lắp đặt, hướng dẫn phân biệt đồ thật đồ giả, bài viết trả lời thắc mắc, khó khăn của thành viên khác, ... ==> Mục đích là xây dựng một cộng đồng chất lượng, uy tín. HƠN HẾT LÀ XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CHO BẠN.
  • Tương tác trên nhóm: Trả lời thắc mắc của anh em trong nhóm. 

Cốt lõi của việc này là bạn làm sao tạo được bài viết từ 100 like trong nhóm trở lên.  Bài viết, thương hiệu của bạn sẽ được nhiều anh em biết đến.

  • Với cả 2 cách trên: Công cụ / Bằng tay, dù bạn có làm cách nào đi chăng nữa thì hãy thêm một thủ thuật là SEEDING --> Dùng nhiều nick của các anh em khác vào tương tác / BÌNH LUẬN/ HỎI ĐÁP bài đó để bài viết được nổi lên.

5. MARKETING PLACE 

Đây là một kênh có sẵn trong Facebook nhưng không phải ai cũng biết. Bạn có thể dùng kênh này nhưng hãy chuẩn bị tâm lý để trả lời tin nhắn. Kênh này thường số lượng hỏi rất nhiều nhưng số người mua thì cũng còn ít.

6. FANPAGE FACEBOOK

Để làm kênh này thì ngoài việc bạn làm giống kênh Facebook cá nhân, bạn hãy làm thêm một số mẹo dưới đây:

  • Dùng nick mời bạn bè like page (Bạn bè của các nick là khách hàng tiềm năng của bạn thì rất tốt)
  • Chia sẻ bài viết / video giá trị.
  • Chạy quảng cáo để tiếp cận được nhiều người hơn.

7. YOUTUBE / TIKTOK

Đây là kênh rất mạnh và có thể sẽ kiểm được cho anh em rất nhiều tiền. Không những tiền quảng cáo, mà là tiền bán hàng.  Anh em có thể tham khảo một số tư duy dưới đây:

  • Xây dựng video thống nhất một chủ đề, không lang man
  • Dùng các phần mềm chỉnh sửa, cắt tỉa video cho chuyên nghiệp
  • Dùng các công cụ hỗ trợ SEO Video như VidIQ, ... để video dễ dàng lên TOP
  • QUAN TRỌNG: Nội dung video mang lại ý nghĩa cho người xem., Cụ thể là Các video hướng dẫn chọn test phụ tùng, kinh nghiệm sửa xe, kinh nghiệm phân biệt hàng chất lượng và kém chất lượng, review phụ tùng, ...... ===> Hoặc anh em có thể vào xem thắc mắc của những anh em khác trong nhóm và trả lời bằng video.
  • Làm đều đặn và LIÊN TỤC
  • Để đầy đủ thông tin liên lạc ở kênh.

Với một số điểm chính này, hi vọng anh em sẽ bán hàng được tốt hơn. 

TƯ DUY QUAN TRỌNG KHI DÙNG 7 KÊNH RAO VẶT HIỆU QUẢ MÀ NGÀNH PHỤ TÙNG XE MÁY PHẢI BIẾT

Tư duy 1: Đối tượng mục tiêu của bạn là ai?

Bạn đang bán PHỤ TÙNG cho tập khách hàng (đối tượng) nào? Họ bao nhiêu tuổi? là nam hay nữ? sở thích của họ là gì? nhu cầu cần thiết nhất của họ là gì?... Bạn cần phải trả lời được tất cả những câu hỏi trên để nhằm xác định đúng mục tiêu khách hàng của bạn. Tuy việc xác định có phần khó khan và tốn nhiều thời gian, nhưng nếu làm được điều này bạn đã thành công được hơn 20% rồi đấy!

Tư duy 2: Hãy cho đi thật nhiều

Cho đi là cách tốt nhất giúp bạn xây dựng mối quan hệ thân tình với khách hàng của mình. Hãy nhớ công thức: Know – Like – Trust, việc bạn cho đi càng nhiều thì khách hàng sẽ càng trở nên thích bạn, dần dần họ sẽ tin tưởng và mua hàng của bạn, không chỉ 1 lần mà rất nhiều lần.

Những BÀI VIẾT GIÁ TRỊ mà ETI.VN luôn nhắc đi nhắc lại nhiều lần là vì quá trình kinh doanh ETI.VN nhận ra điều này và khách hàng đến với mình được nhiều hơn.

Tư duy 3: Tránh việc viết những bài viết quá khô khan

Nếu bạn không có khả năng viết content thì nên đi học một lớp chuyên sâu để cải thiệ trình độ của bạn. Bởi content nó quyết định rất nhiều đến việc bạn có bán hàng thành công hay không. Nên nhớ, hãy tránh việc chia sẻ giá trị hay bán hàng với lời văn khô khan, bởi khi đó bạn đã làm mất cảm tình với khách hàng rồi đấy.

Khách hàng họ mua bằng cảm xúc chứ không phải lý trí nên lời văn hay là điều rất quan trọng để lay động được cảm xúc của họ

Tư duy 4: Hình ảnh đẹp, bắt mắt

Bạn nên đăng lên những hình ảnh thật đẹp, thật bắt mắt để gây chú ý với khách hàng. Tránh việc chụp hình sản phẩm quá xấu hay chụp ở nơi không đẹp để gây mất thiện cảm với họ. Khi đó, khách hàng sẽ nghĩ bạn không chuyên nghiệp nên việc bán được hàng là vô cùng thấp.

Tư duy 5: Nên có những mini game

Bạn nên tổ chức những cuộc chơi mini game để hút khách hàng và tăng sự tương tác của họ đối với bạn. Bởi nhờ những cuộc chơi này, bạn sẽ được rất nhiều sự quan tâm, chú ý của khách hàng đấy.

Tôi khuyên bạn một điều rằng: Thay vì đổ một đống tiền cho quảng cáo thì nên bỏ số tiền đó để làm mini game tặng khách hàng.

Tư duy 6: Luôn tương tác với khách hàng

Nên nhớ, việc tương tác là điều rất quan trọng, nếu khách hàng có comment, inbox,.. thì hãy trả lời nhanh nhất có thể để gây thiện cảm tốt với họ với lần gặp đầu tiên.

Tư duy 7: Nên để những bài post là những bài tranh luận

Bạn biết không, đa số khách hàng lướt trên facebook khi nhìn thấy những bài viết mang tính quảng cáo thì họ đều lướt qua rất nhanh và không thèm để ý tới. Nên việc bạn viết những bài viết quảng cáo để đăng bán hàng thì sẽ không còn hiểu quả nữa, mà thay vào đó nên đăng những bài viết mang tính thu hút, tranh luận để tăng sự tương tác với khách hàng.


Đăng ngày 16/03/2021 bởi ETI Team | Lượt xem: 502

0383735400